ผลผลิตจากเวทีการสนทนากลุ่มแกนนำชุมชนและ อสม.บ้านสร้างเม็ก (3 มิถุนายน 2565)

ติดตามผลรอบ 6 เดือน

ความต้องการชุมชนความคาดหวังของชุมชนกิจกรรมที่ทำเองกิจกรรมที่วิทยาลัยทำกิจกรรมที่ รพ.สต.ช่วยทำกิจกรรมที่ อปท./ อบต. ช่วยทำ
1. ไม่มีผู้ป่วย DM / HT ลดผู้ป่วยรายใหม่ให้น้อยที่สุดให้ชุมชนรวมกลุ่มออกกำลังกาย โดยมีชุดเครื่องเสียงและสถานที่สำหรับทำกิจกรรม– ผ้าป่า/ เปิดรับบริจาค(ปัจจัย) เพื่อหาเงินทุนซื้อเครื่องเสียง – ประกาศหมู่บ้านว่าศาลาประชาคมเป็นพื้นที่ออกกำลังกายของชุมชน – รวมกลุ่มออกกำลังกาย (กลุ่มเป้าหมายสีเขียงอ่อน) – ผู้ประสานงานออกกำลังกาย อสม.แสวง– อบรมการออกกำลังกาย– ช่วยดูแลการออกกำลังกายของคนในชุมชน – ดูแล ผป.สีเขียวอ่อนให้กลายเป็นสีขาว – ติดตามผลการตรวจ DTX /BP– ทำแผนกองทุนสุขภาพระยะยาว (เครื่องเสียง) – ผู้ประสานงานออกกำลังกาย/ประกาศสถานที่ออกกำลังกายของชุมชน : ผู้ใหญ่บ้าน
2. หากมี pt.DM / HT ผู้ป่วยต้องได้รับการดูแลต่อเนื่องตรวจระดับความเค็มของอาหาร จัดทำสวนสมุนไพร ผักปลอดสารพิษและความรู้เกี่ยวกับสารอาหารเพื่อสุขภาพ– สุ่มตรวจอาหารของแต่ละครอบครัวเพื่อวัดความเค็ม โดยมี อสม.สายสวาท (CG) เป็นหัวหน้าทีมร่วมกับ อสม.นิมิตรในการวัดระดับความเค็ม – ตรวจ ผป.สีแดง สีดำและบ้าน อสม – จัดทำนโยบาย/ประกาศหมู่บ้านสวนสมุนไพร (ขิง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด กระชาย พริก ขมิ้น กะเพรา ใบแมงลัก ใบชะพลู) แกนนำ.คำปุ่น– จัดซื้อเครื่องตรวจวัดความเค็มของอาหาร และฝึก อสม. ในการตรวจวัด – ส่งเสริมการจัดประกวดสวนสมุนไพรในชุมชน และมอบรางวัล – อบรมความรู้เกี่ยวกับอาหารและสุขภาพ (กลุ่มดูแลผู้ป่วย/ญาติสีส้ม สีแดง สีดำ)– ติดตามผลการตรวจวัดความเค็มของอาหาร (ตรวจ ผป.สีแดง สีดำและบ้าน อสม) – ติดตามการใช้/ดูแลอุปกรณ์การตรวจความเค็มของ อสม– สนับสนุนแต่ละครัวเรือนในการปลูกพืชผักสวนครัว/สวนสมุนไพร – ประกวดสวนสมุนไพร สร้างแรงจูงใจในการปลูก
3. จะทำอย่างไรให้มีการดูแลผู้ป่วยด้วยทางเลือกต่างๆ ที่ไม่ใช่แค่เพียงการรับประทานยารู้จักการจัดการความเครียดของตัวเอง – อบรมการจัดการความเครียด (ผป.เขียวอ่อน ผู้ดูแลสีแดง สีดำ)  
 ลดการดื่มเครื่องดื่ม แอลกอฮอลล์ น้ำอัดลม เครื่องดื่มชูกำลัง– นโยบายงานอวมงคลปลอดเหล้า– สำรวจการดื่มน้ำอัดลมในงานบุญกับรายจ่ายของทางเจ้าภาพ – ทำไวนิล/ป้ายติดประจำบ้าน – ประชุมคณะกรรมการหมู่บ้านในนโยบายงานบุญปลอดน้ำอัดลม – มติประชาคมหมู่บ้าน – แผนที่หมู่บ้าน

ตัวชี้วัด

ความต้องการชุมชนความคาดหวังของชุมชนตัวชี้วัด
1. ไม่มีผู้ป่วย DM / HT ลดผู้ป่วยรายใหม่ให้น้อยที่สุด 2. หากมี pt.DM / HT ผู้ป่วยต้องได้รับการดูแลต่อเนื่อง 3. จะทำอย่างไรให้มีการดูแลผู้ป่วยด้วยทางเลือกต่างๆ ที่ไม่ใช่แค่เพียงการรับประทานยา1. ให้ชุมชนรวมกลุ่มออกกำลังกาย โดยมีชุดเครื่องเสียงและสถานที่สำหรับทำกิจกรรม– ต้องมีชมรมออกกำลังกาย 3ก 1ข (กระบวนการ) – น้ำหนักลด (ผลผลิต) – กลุ่มเป็นสีเขียวอ่อนกลายเป็นกลุ่มสีขาวภายใน 50% (ผลลัพธ์)
2. ตรวจระดับความเค็มของอาหาร จัดทำสวนสมุนไพร ผักปลอดสารพิษและความรู้เกี่ยวกับสารอาหารเพื่อสุขภาพ– ทุกหลังคาเรือนมีสวนสมุนไพรภายใน 6 เดือน อย่างน้อยครัวเรือนละ 5 ชนิด (กระบวนการ) – อาหารของ ผป. หลังคาเรือนสีแดง สีดำ และ อสม. ความเค็มไม่เกินมาตรฐาน (ผลผลิต) – สุ่มวัดโดย CG – ผู้ป่วยสีแดง สำดำไม่มีภาวะแทรกซ้อน (ผลกระทบเชิงบวก)           
3. รู้จักการจัดการความเครียดของตัวเอง– ผู้ดูแลผู้ป่วยสีแดง สีดำ มีการจัดการความเครียดที่ดีขึ้น
4. ลดการดื่มเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์ น้ำอัดลม เครื่องดื่มชูกำลัง– มีประกาศเป็นลายลักษณ์อักษร
Message us